ศึกธุรกิจโลก Streaming ที่สู้กันด้วยการทำ Content Marketing

“ชีวิตติด Netflix” สโลแกนคอนเทนต์ยอดฮิตที่ใครก็ต้องรู้จัก!

เพราะนี่คือสโลแกนของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่ถือได้ว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกในเวลานี้เลยก็ว่าได้ ถึงในตอนนี้ Netflix จะกลายเป็นศูนย์รวมซีรีส์-ภาพยนตร์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด แต่ใครจะคิดล่ะว่า Netflix ที่ว่านี้ จะมีจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ จากการเป็นบริษัทให้เช่าแผ่น DVD ด้วยการส่งไปรษณีย์ และค่อย ๆ ขยับขยายพัฒนาจนสามารถสร้างผลงานซีรีส์-ภาพยนตร์ออริจินัลของตัวเองได้ โดยเฉพาะในปี 2015-2019 นับได้ว่าเป็นยุคทองของเน็ตฟลิกซ์และการทำคอนเทนต์ในตลาดนี้เลยก็ว่าได้

การตลาดออนไลน์ของ Disney Plus กับ การทำคอนเท้นต์ ภาพ – pcpress

และคงจริงอย่างประโยคที่ว่า.. ยิ่งสูงยิ่งหนาว เพราะยิ่ง Netflix โด่งดังมากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งเกิดคู่แข่งทางธุรกิจมากขึ้นเท่านั้น โดยเฉพาะการเปิดตัวของบริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง “Disney” ที่ก้าวเข้ามาทำธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งในชื่อ Disney+ โดย Disney ได้ลงทุนซื้อ 21st Century Fox เพื่อรวบรวมภาพยนตร์ในคลัง และเตรียมลงแข่งขันในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งอย่างเต็มตัว และเป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า Disney เองก็มีภาพยนตร์ดัง ๆ ที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ ของตัวเองอีกมากมาย ทั้ง Marvel , Star Wars , Pixar และอื่น ๆ อีกมากกว่า 500 เรื่อง เมื่อเปิดตัวมาด้วยคอนเทนต์เจ๋งๆ ก็ถือได้ว่าเป็น 1 ในคู่แข่งคนสำคัญของ Netflix เลยทีเดียว

ทำการตลาดด้วยคอนเท้นต์กับ Apple TV ภาพ – whatphone

นอกจาก Disney+ แล้ว “Apple TV+” ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2019 ก็เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน เพราะถึงจะมี Content ไม่มาก แต่บอกเลยว่าหนักด้านคุณภาพ! อย่างเรื่อง SEE ที่เริ่มให้บริการไป ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกำลังจะมีซีซั่น 2 ตามมา

เทคนิคการตลาดออนไลน์ของ Amazon Prime ในตลาด Streaming ภาพ – doodee

รวมถึง Amazon Prime ก็ได้ปล่อยไม้เด็ด เดินหน้าทำโปรเจคซีรีส์ขนาดยักษ์อย่าง Lord of the Rings และยังสามารถโกยกระแสแฟนคลับของเหล่า Super Hero ได้กับเรื่อง The Boys ที่ฉีกทุกกฏการสร้างคอนเทนต์ Super Hero จนโด่งดังไม่แพ้ Marvel ของ Disney

การแข่งขันด้าน Content Marketing ที่ดุเดือดในธุรกิจ Streaming

การทำคอนเท้นต์ ในการตลาดออนไลน์ของ netfliz ภาพ – google play store

ที่ยกตัวอย่างมานี้เป็นส่วนนึงเท่านั้น ยังมีผู้ให้บริการเจ้าอื่นอีกมากมายที่พร้อมจะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งธุรกิจวิดีโอสตรีมมิ่งนี้ ท่ามกลางการต่อสู้การต่อสู้ของธุรกิจนี้กำลังจะลุกเป็นไฟ ข้อดีก็คือผู้ใช้บริการอย่างพวกเรา จะมี Content คุณภาพ ให้เลือกรับชมมากมายมหาศาล แล้วคุณล่ะ เลือกใช้บริการของเจ้าไหนอยู่ ลองคอมเมนต์มาคุยกันได้นะ

ขอบคุณแหล่งข้อมุล :

knowledge.bualuang.com
ไทยรัฐ
Brand Inside Asia
The Momentum

Related Post