Influencer คือใคร Influencer Marketing มีความสำคัญอย่างไรต่อโลกการตลาดออนไลน์?
Influencer เกิดขึ้นจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เมื่อโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน แบรนด์จึงต้องคอยสรรหากลยุทธ์แบบใหม่มาเรียกความสนใจจากผู้บริโภค และเนื่องจากการเข้าถึงข้อมูลที่ง่าย เพียงค้นหาผ่าน Search Engine ก็ได้รับข่าวสารข้อมูลจำนวนมาก ทั้งรีวิว และคำแนะนำจากบุคคลที่น่าเชื่อถือ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก โดยคอนเซปที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมเหล่านี้ ถูกนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วยการนำบุคคลที่ผู้บริโภคชื่นชอบมาช่วยกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ซึ่งเรียกว่า Influencer Marketing
ในปี 2012 Google ได้ให้คำนิยามที่สะท้อนถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ว่า Zero Moment Of Truth (ZMOT หรือ ซีม็อท) หรือ จุดก่อนที่ลูกค้าจะตัดสินใจไปหน้าร้านหรือเลือกซื้อสินค้านั้นถือเป็นหัวใจสำคัญที่ส่งผลอย่างมากต่อการเลือกซื้อสินค้าในยุคปัจจุบัน ที่แบรนด์ควรให้ความสำคัญ ซึ่งหลายแบรนด์ก็ได้มีการปรับตัวและทำการตลาดเพื่อรองรับพฤติกรรมใหม่ๆ ของผู้บริโภคเหล่านี้
โดยสามารถอธิบายปัจจัยการเลือกซื้อของผู้บริโภคทีละส่วน ได้ดังนี้
- Stimulus ช่วงที่เกิดการกระตุ้น เป็นการสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้กับผู้บริโภค เช่น การโฆษณา รวมถึงการบอกต่อ (Word Of Mouth)
- Zero Moment Of Truth (ZMOT) เป็นช่วงที่ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น การเข้าชมรีวิว หรือ การค้นหาข้อมูลสินค้าในเว็บไซต์ต่างๆ
- First Moment Of Truth (FMOT) เป็นช่วงที่ผู้บริโภคได้มีปฏิสัมพันธ์กับหน้าร้าน รวมถึงการสัมผัสและทดลองสินค้าหรือบริการ ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น การทดลองขับรถ หรือ เข้าชมบ้านตัวอย่าง
- Second Moment Of Truth (SMOF) เป็นอีกช่วงที่น่าจับตามอง เพราะเป็นความพึงพอใจหลังบริโภค ว่า Feedback ที่ได้จะเป็นอย่างไร (ดีหรือไม่ดี) หากผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจ ก็อาจเกิดการแนะนำ บอกต่อกันไป
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะเห็นได้ว่า ZMOT มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อผู้บริโภคเกิดการรับรู้และสนใจในสินค้าหรือบริการแล้ว ก่อนที่จะเกิดการตัดสินใจซื้อนั้น ผู้บริโภคจะต้องทำการเสพข้อมูลข่าวสารของสินค้าหรือบริการเพื่อให้ได้ความมั่นใจมากที่สุดก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งรวมไปถึงการอ่านรีวิวหรือบุคคลต่างๆ ที่เขาติดตามนั่นเอง
เมื่อ Influencer มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการเลือกซื้อของผู้บริโภค หลายแบรนด์จึงนำ Influencer Marketing มาใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่ดี
ภาพ – DanPattieTV
เลือก Influencer อย่างไรให้ตอบโจทย์?
– เริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนและตรงความต้องการ เพื่อเลือกคนให้เหมาะสมกับแบรนด์
– เลือกใช้ Platform ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย
– อย่าตัดสินจากยอด Follower แต่ให้ดูไปถึง % การ Engagement ด้วย
นอกจากการเลือกใช้ Influencer แล้ว การเลือกสื่อที่ใช้ก็เป็นอีกประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กัน
– หากต้องการสร้างเทรนด์หรือกระแส ให้ใช้ Twitter
– หากต้องการสร้างการสื่อสาร ให้ใช้ Facebook
– หากต้องการสร้างอิมเมจ และยอดขาย ให้ใช้ Instagram
และในบางครั้งการเลือกใช้เฉพาะ Celeb หรือ Influencer เบอร์ใหญ่ก็อาจไม่ตอบโจทย์ได้ทั้งหมด เพราะยังมีการใช้ Micro influencer หลายคนมาช่วยสร้าง Share of voice ได้อีกด้วย
แต่จะเลือกใช้วิธีไหน ก็สุดแล้วแต่ทางแบรนด์จะเป็นผู้ตัดสินใจ เพราะไม่ใช่ทุกครั้งที่แคมเปญจาก Influencer จะประสบความสำเร็จ หากไร้การวางแผนกลยุทธ์ที่ดี ต่อให้มีผู้ช่วยโปรโมทมือดีก็เท่านั้น นี่แหละ! ความท้าทายของโลกตลาดออนไลน์
![Influencer Marketing IG Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-ig_crภาพPunpro-1.jpg)
![Influencer Marketing Instagram Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-Ig_crภาพ-Pimtha-1.jpg)
![Influencer Marketing Facebook Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-Fb_Crภาพ-Paigunna-1.jpg)
![Influencer Marketing Facebook Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-fb_crภาพ-BoomTharis-1.jpg)
![Influencer Marketing Twitter Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-twitter_crภาพมิลค์เศษใจ-1.jpg)
![Influencer Marketing Twitter Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-twitter_crภาพ-Peachii-1.jpg)
![Influencer Marketing Tiktok Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-Tiktok_crภาพ-Protexthailand-1.jpg)
![Influencer Marketing Tiktok Platform Example](https://kinnovation.co.th/wp-content/uploads/2020/06/influencer-marketing-Tiktok_crภาพ-Faifah-1.jpg)
ข้อมูล. sproutsocial, later, thinkwithgoogle, marketingoops