ปัญหาหนึ่งที่ทำให้เอสเอ็มอีของไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยเติบโตจากบริษัทเล็กๆไปเป็นบริษัทขนาดกลางหรือใหญ่  เกิดจากผู้ประกอบการรายเล็กๆไม่ได้ให้ความสำคัญในการทำโฆษณาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  ทำให้ตรายี่ห้อผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่เข้มแข็ง  ลูกค้าไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง  ทำให้ตลาดไม่เติบโต  ปัญหาเหล่านี้อาจมีปัจจัยมาจากเจ้าของกิจการบางคนไม่รู้ว่าควรเริ่มต้นอย่างไร  จะใช้บริการบริษัทโฆษณาก็ไม่กล้า เหตุเพราะด้วยงบประมาณอันมีจำกัด

เบื้องต้นเราจึงต้องทำความเข้าใจก่อนว่า  บริษัทโฆษณาปัจจุบันมีมากมายหลากหลาย  ตั้งแต่บริษัทโฆษณาขนาดใหญ่ที่มีรายรับเป็นหลักพันล้าน  จนถึงบริษัทโฆษณาแบบ Home office ที่มีรายรับปีละไม่กี่แสน  ซึ่งบริษัทโฆษณาเหล่านี้จะหามาทำงานให้เราได้ไม่ยาก  หากแต่จะเลือกอย่างไรให้ได้ผลคุ้มกับเงินที่เสียไปนั้นเป็นเรื่องยากกว่า จึงมีข้อแนะนำในการเลือกใช้บริษัทโฆษณาดังนี้

shutterstock_84435010

อันดับแรก  การเลือกบริษัทโฆษณาควรเลือกให้เหมาะกับงบประมาณ และขนาดของกิจการ หากเป็นบริษัทโฆษณาเล็กๆ มีงบประมาณโฆษณาปีละต่ำกว่า 10 ล้าน  ไม่ควรใช้หรือมองหาบริษัทโฆษณาใหญ่ๆ ระดับ Top ten เนื่องจากอาจจะทำให้งบประมาณบานปลาย  การติดต่อสื่อสารอาจล่าช้าจากระบบการทำงานแบบบริษัทใหญ่ ทีมงานที่มาดูแลอาจจะเป็นเด็กจบใหม่ ครีเอทีฟใหม่ ที่บริษัทอยากให้มาหาประสบการณ์มากกว่า  หากเราไปจ้างบริษัทโฆษณาขนาดเล็กๆที่  เจ้าของบริษัทส่วนมากมักเคยมีประสบการณ์ในบริษัทโฆษณาใหญ่ๆ มาก่อน  แล้วโดนออกในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ หรือบ้างก็ไฟแรงฝีมือดี  แต่ไม่อยากเป็นลูกจ้างเลยออกมาทำธุรกิจเอง  ซึ่งบริษัทโฆษณาเล็กๆหลายบริษัท บางแห่งคิดงานได้ดีไม่แพ้บริษัทโฆษณาใหญ่ๆ ที่หากเราไม่ใหญ่จริงในด้านงบประมาณโฆษณาการต่อรองจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก

บริษัทโฆษณาไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ จะมีตัวอย่างผลงานเก่าๆ ที่เคยทำเก็บไว้เอามาให้เราดูเป็นตัวอย่าง จะให้เราได้เห็นแนวความคิด การทำงาน ผลงานที่ผ่านมา ว่าเป็นไปอย่างที่เราต้องการไหม เคยมีประสบการณ์ในกลุ่มสินค้าที่ใกล้เคียงกับสินค้าของเราไหม เพื่อประกอบการตัดสินใจ  ตัวอย่างเหล่านี้ทำให้ไม่ต้องอธิบายถึงโครงสร้างตลาดกันใหม่หมด  และโดยมารยาททางธุรกิจแล้ว  หากบริษัทโฆษณาเหล่านั้นทำงานให้บริษัทที่เป็นคู่แข่งของเรา  เขาจะต้องแจ้งให้เรารับทราบก่อน  และจะไม่รับงานเรา  ด้วยเหตุผลด้านความลับของลูกค้า  แต่เพื่อความแน่ใจ เราสามารถถามได้ว่าบริษัทโฆษณาเหล่านั้นทำงานให้บริษัทอื่นในธุรกิจเดียวกับเราอยู่หรือเปล่า

เมื่อเลือกบริษัทโฆษณาที่จะทำงานให้เราได้แล้ว  ขั้นตอนที่มีความสำคัญมากที่จะทำให้งานโฆษณาออกมาได้ผลดีก็  คือการให้ข้อมูลทางการตลาดกับบริษัทโฆษณา  ในธุรกิจนี้เราเรียกกันว่า Advertising Brief หรือ Marketing Brief  ซึ่งข้อมูลสำคัญที่ต้องแจ้งกับบริษัทโฆษณาก็คือ

shutterstock_212541082

  • วัตถุประสงค์ของการโฆษณา : เช่น เป็นสินค้าใหม่ อยากให้ลูกค้ารับรู้ว่ามีสินค้านี้  หรืออยากสร้างภาพลักษณ์ของยี่ห้อให้ดูทันสมัย  มีคุณภาพ  ยิ่งมีวัตถุประสงค์ชัดเจนเท่าไรยิ่งทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้น
  • งบประมาณ : อันนี้เป็นข้อสำคัญ  เราควรกำหนดงบประมาณในการทำงบประมาณอย่างชัดเจน  และให้บริษัทโฆษณาได้ลองไปทำแผนมาเสนอ  หากเราไม่ชอบก็สามารถขอปรับเปลี่ยนได้  หากเรามีกำหนดงบประมาณอย่างชัดเจน ก็จะไม่มีปัญหาในเรื่องของงบประมาณบานปลายอย่างแน่นอน
  • ลูกค้า : ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของโฆษณาเป็นใคร มีพฤติกรรมการซื้อ การใช้สินค้าอย่างไร  ยิ่งระบุกลุ่มเป้าหมายชัดเจน และมีข้อมูลด้านพฤติกรรมประกอบมากเท่าไร  บริษัทโฆษณายิ่งทำงานง่ายและได้ผลมากขึ้นเท่านั้น  ไม่ควรตอบกว้างๆ เช่น ใครก็ได้หรือทุกคนที่เป็นลูกค้า ระบุแบบนี้จะทำให้ทำโฆษณาออกมายาก
  • ระยะเวลา : คิดว่าจะให้โฆษณาออกมาในช่วงเวลาไหน  งบประมาณทั้งหมดจะใช้ในช่วง 6 เดือน 9 เดือน หรือ 1 ปี เริ่มเมื่อไร  ฤดูการขายของสินค้าเป็นอย่างไร  ช่วงไหนที่บริษัทมีแผนจะออกผลิตภัณฑ์ใหม่  หรือจัดรายการส่งเสริมการขายที่ต้องใช้โฆษณามาสนับสนุน
  • สื่อที่ใช้ : อยากใช้สื่ออะไรบ้างตั้งแต่  โทรทัศน์  โรงภาพยนตร์  วิทยุ  หนังสือพิมพ์  นิตยสาร  โปสเตอร์  ไดเร็คเมล์ ป้ายรถเมล์  ดูจากงบประมาณที่กำหนด
  • จุดขายของสินค้า : ข้อมูลส่วนนี้มีความสำคัญมาก หากเจ้าของสินค้าไม่สามารถบอกได้ว่าสินค้าของตนมีจุดเด่น หรือจุดขายที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างไร  ต้องการให้บริษัทโฆษณาช่วยคิดให้ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จในระยะยาว  เพราะโฆษณาที่ดีต้องมีฐานมาจากข้อเท็จจริง อีกทั้งคู่แข่งก็ยังทำหน้าที่ตรวจสอบแทนลูกค้าอีกด้วย

ทั้งหมดเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องเตรียมให้แก่บริษัทโฆษณา ยิ่งมีข้อมูลที่ถูกต้อง  ทันสมัย  ครบถ้วน  งานโฆษณาจะยิ่งออกมามีประสิทธิภาพ  และที่สำคัญถ้าเลือกใช้บริษัทโฆษณาแล้วต้องเชื่อในความเป็นมืออาชีพของบริษัทที่เลือกด้วย

Copyright @2015 K Innovation.co.th All rights reserved

Related Post