ปีนี้จัดได้ว่าหนัก!! ธุรกิจน้อยใหญ่เป็นต้องชะงัก มีหยุดพักเพราะ Covid-19 ทั้งจากประเทศที่ Shut Down ทำให้ใครหลายคนต้องหยุดอยู่บ้าน จนได้เกิดเป็นพฤติกรรม ‘New Normal’ ที่เราทุกคนต้องปรับเพื่อให้รอดพ้นจากสถานการณ์ และนี่แหละคือใจความสำคัญที่ส่งผลสำคัญต่อพฤติกรรมของเหล่าผู้บริโภค ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อผู้บริโภคเริ่มปรับ แล้วแบรนด์จะไม่เปลี่ยนได้ยังไง!? ถึงเวลาแล้วที่เราต้องสู้เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤติ เริ่มจากศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีอะไรบ้าง ต้องดู

ทำการตลาดออนไลน์อย่างไรไม่ให้ผู้บริโภคปันใจ ส่องความเปลี่ยนไปหลัง Covid-19 เมื่อผู้บริโภค ‘ปรับ’ แบรนด์ต้อง ‘เปลี่ยน’

ใช้จ่ายด้วยเงินสดน้อยลง

ใช้จ่ายด้วยเงินสดน้อยลง

จับจ่ายด้วยช่องทางอื่นมากขึ้น เช่น บัตรเครดิต , E-Wallet จากข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตร ชี้ให้เห็นว่าช่วงมีนาคม – เมษายน 2020 จำนวนผู้ใช้บัตรเครดิตที่ทำรายการใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เฉลี่ยต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้นถึง 37% โดยในจำนวนนี้ 10% เป็นผู้ใช้รายใหม่ แน่นอนว่าพฤติกรรมนี้อาจส่งผลระยะยาวให้ผู้บริโภคเคยชินกับสังคมไร้เงินสดมากขึ้น ร้านค้าเองก็ต้องปรับตัวตามให้ทัน

ต้องการเห็นสินค้าในรูปแบบแปลกใหม่

ต้องการเห็นสินค้าในรูปแบบแปลกใหม่

ผู้บริโภคต้องการเห็นสินค้าในรูปแบบแปลกใหม่ และต้องการประสบการณ์แปลกใหม่ในการซื้อมากขึ้น การนำ Martech มาใช้ทำการตลาด อย่าง VDO Walk Through, Virtual Room Tour 360° หรือนำ VR (Visual Reality) ให้ผู้บริโภคได้สัมผัสประสบการณ์ภาพเสมือนจริงผ่านแว่นตา ก็เป็นอีกกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ในพฤติกรรม New Normal

การดูแลสุขภาพเป็นหัวใจหลัก

การดูแลสุขภาพเป็นหัวใจหลักของ New Normal

แบรนด์ต้องปรับตัวเพื่อแสดงความรับผิดชอบและพร้อมให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและสังคม ซึ่งการดูแลสุขภาพ และสุขอนามัยจะกลายเป็นอีกหนึ่งเทรนด์สำคัญในปีนี้

Enjoy กับการมีพื้นที่ส่วนตัว

Enjoy กับการมีพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น

จริงอยู่ที่หลายคนอาจจะเบื่อ แต่ผู้บริโภคอีกหลายคนอาจค้นพบว่าการอยู่บ้านและรักษาระยะห่างก็เป็นทางออกที่ดี ดังนั้นผู้บริโภคจึงสรรหากิจกรรมสร้างความสุขในบ้าน เช่น เครื่องเกม, อุปกรณ์ electric ต่างๆ หรือการเลือกซื้อของตกแต่งภายในบ้าน ปลูกต้นไม้ หางานอดิเรกทำ  แบรนด์ หรือผู้ประกอบการธุรกิจต้องให้ความสำคัญกับ “Individual Consumption” และ “Individual Together” มากขึ้น ซึ่งคือการจัดเตรียมความพร้อมเพื่อให้บริการกับผู้บริโภคแบบรายบุคคล

เข้าสู่กระแสสังคม Touchless

เข้าสู่กระแสสังคม Touchless

ซึ่งถึงแม้จะเป็นพฤติกรรมที่มีมาเรื่อยๆ แต่ โดยสถิติจาก Google ระบุว่าคนไทยใช้บริการขนส่งสินค้าสูงขึ้น 85% ในช่วง Covid-19 เพราะไม่สามารถออกไปซื้อของได้ ถึงแม้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่เชื่อนี่จะเป็นอีกหนึ่ง New Normal ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

การดู Video จะกลายเป็นพฤติกรรม New Normal

การดู Video จะกลายเป็นพฤติกรรม New Normal

เพราะคนเสพติดการ Short VIdeo จากแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในช่วง Covid-19 เป็นอย่างมากอย่าง. TikTok ซึ่งมีผู้ดาวน์โหลดใช้งานแอปฯ มากกว่า 1,000 ล้านคน และไตรมาสที่ 1 มียอดดาวน์โหลดกว่า 104 ล้านการติดตั้ง (Installs) เติบโต 46% จากปีก่อน และสร้าง Engagement ได้มากกว่าช่วงเวลาปกติถึง 27%

ตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บออม

ตระหนักถึงความสำคัญของการเก็บออมและความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น

ในเดือนมีนาคมยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในหมวดกองทุนรวมเพิ่มขึ้นถึง 196% และ 157% ในเดือนเมษายน เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่เป็นการใช้เพื่อซื้อกองทุน SSF และยอดใช้จ่ายเพื่อชำระเบี้ยประกันกรมธรรม์ควบการลงทุน แสดงให้เห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อ หันมาให้ความสำคัญกับการออม และการลงทุน เพื่อความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น แบรนด์อาจจะต้องสรรหาการนำเสนอขายความสุขอย่างยั่งยืนให้คุ้มค่าการลงทุน หรือเสนอ Benefit ที่หนักแน่นเน้นคุณภาพชีวิตระยะยาวมากกว่าความสุขเพียงชั่วคราว

ถึงจะศึกษาจนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New Normal กันแล้ว แต่จะดีกว่าไหม ถ้ามีผู้ช่วยคิดแผนการตลาดมืออาชีพ คอยดูแลคุณ.. Kinnovation บริษัทพาร์ทเนอร์กลยุทธ์ออนไลน์ ระดับมืออาชีพ พร้อมแล้ว! ที่จะช่วยคุณเตรียมการตลาดเพื่อพิชิตพฤติกรรมแบบใหม่ ด้วยทีมงานที่ปรึกษาคุณภาพเฉพาะทาง ประสบการณ์สูง!

Related Post