หลังจากที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลก นับตั้งแต่ 1998 ที่โลกได้รู้จัก Google และ ในปี 1999 Blogger ได้ถูกค้นพบตามมา บทบาทของ online marketing ก็เริ่มต้นขึ้นและถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยจากการเก็บข้อมูลของ Adobe พบว่า ประมาณ 76% ของนักการตลาดเชื่อว่า การตลาดได้เปลี่ยนไปใน 2 ปีผ่าน เทียบกับในช่วง 50 ปีที่แล้ว ถึงกระนั้น ก็มีเพียง 9% ที่เชื่อว่า online marketing ของพวกเขาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควรจะเป็น
ดังนั้นหากเราต้องการที่จะเป็นผู้นำในธุรกิจด้านต่าง ๆ ด้วย online marketing เราจำเป็นจะต้องเรียนรู้เทคนิค กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อที่จะเข้าถึงและตอบโจทย์ผู้คนได้อย่างมีประสิทธิผล โดยจากการเก็บข้อมูลจกา Adobe เจ้าเดิม แสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันนักการตลาด online marketing กว่า 82% ไม่ได้เรียนรู้เรื่องนี้มาโดยเฉพาะ แต่อาศัยจากการ trials and errors ทั้งสิ้น แต่ข่าวดี ผมขอแบ่งปันความรู้จากสถิติทั้ง 4 ข้อที่คัดมาจากยอดกูรูด้าน online marketing จากทั่วโลก
1. งบด้านการตลาดใน 5 ปีหลังจะอยู่ใน online marketing มากกว่า 75% (ข้อมูล: Adweek)
จากการเก็บข้อมูลของ Adweek พบว่า CMOs เข้าใจว่าการตลาดปัจจุบันได้เข้าสู่ดิจิทัล หรือ online marketing โดย CMO มากกว่า 1 ใน 3 คาดการณ์ว่า งบการตลาดกว่า 75% จะถูกนำไปใช้กับ online marketing โดยเฉพาะการวิเคราะห์ข้อมูลและการประเมินสถานการณ์ทางการตลาด กว่า 42% มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดการกับการตลาดด้านนี้
2. 87% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตพกมือถือสมาร์ทโฟน (ข้อมูล: globalwebindex)
ข้อมูลจาก global web index แสดงให้เราเห็นตัวเลขของจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นพอ ๆ กับคอมพิวเตอร์พีซีหรือโน๊ตบุ๊คเป็นครั้งแรก โดย จำนวนของผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีสมาร์ทโฟนอย่างน้อย 1 เครื่อง ถึง 87% จากประชากรทั้งหมด ดังนั้น ผู้คนที่สามารถเข้าถึงได้จึงมีปริมาณมากขึ้นกว่าเดิมมหาศาล โดยกลยุทธ์ที่ควรเน้นก็ควรจะรองรับการเข้าถึงผู้ใช้สมาร์โฟนที่เพิ่มขึ้น จะเป็นการทำงานที่สามารถเพิ่มประสิทธิผลในการเข้าถึงผู้ใช้อินเตอร์เน็ตได้โดยรวม
3. Online marketing ในปี 2019 จะมุ่งเน้นไปที่ content รูปแบบวิดีโอถึง 80% (ข้อมูล: CISCO)
จากข้อมูลของ CISCO ทำให้เห็นว่าผู้คนชื่นชอบ content ที่เป็นวิดิโอ หรือภาพเคลื่อนไหวมากขึ้น และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และหากเราวางแผน online marketing ให้ดีผ่าน video content ก็จะช่วยเพิ่ม conversion rate ได้มากขึ้น
และจากข้อมูลของ Treepodia การทำ online marketing ผ่าน video content สามารถเพิ่ม conversion rate ในสินค้าตลาด niche ได้ โดยเฉพาะตลาดสินค้าประเภท Gift หรือของขวัญ กิฟช้อปต่าง ๆ สามารถช่วยเพิ่ม conversion rate ได้ถึง 113%
และจากข้อมูลของ OOYALA วิดิโอไวรัลมีเพิ่มขึ้นกว่า 800% จากปี 2012 ดังนั้นคงไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาคัดค้านการทำ online marketing ว่าในช่วงนี้ควรเพิ่มการวาง video content ไว้ใน marketing plan ด้วย
4. Advertiser มากกว่าสองแสนรายแห่ทำ online marketing ด้วยการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Instagram หลังเปิดตัว advertising ได้เพียง 5 เดือน (ข้อมูล: Adweek)
หลังจากที่ Instagram ได้ถูกซื้อไปโดย Facebook และเปิดตัว ads บน Instagram ในเดือนตุลาคม 2015 ยอดเหล่านักการตลาด online marketing ก็ไม่พลาดที่จะมาทำการตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มนี้ ตัวอย่างของผลลัพท์จากการทำ ads บน instagram อย่างเช่น UMheels ที่สามารถสร้างรายได้เป็นหลักล้านดอลล่าห์สหรัฐ และหากได้ทำ ads บน Facebook อยู่แล้วก็สามารถไปรันบน Instagram ได้ทันที ที่สำคัญคือมันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำ ads ได้อย่างเช่น MVMT Watches ที่สามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากถึง 20%
จากข้อมูลสถิติทั้ง 4 ข้อสรุปได้ว่าในช่วงนับจากนี้ เราควรลงทุนในการทำ online marketing เพิ่มขึ้นโดยเน้นไปที่แพลตฟอร์มของมือถือสมาร์ทโฟน และเน้นไปที่การทำ video content ที่สำคัญการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มของ Instagram ถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ไม่ควรมองข้ามใน พ.ศ. นี้
ไม่อยากตกเทรนด์ online marketing อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ K Innovation ด้วยนะจ๊ะ
หรือติดต่อส่วนตั๊ว ส่วนตัวได้ที่ admin@kinnovation.co.th
โทร. 095-6655255 และ 086-3979702
#onlinemarketing #marketingonline
Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved