ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีคำถามสงสัยกันมากมายว่า social media marketing จะยังเป็นช่องทางการตลาดที่อยู่กับมนุษย์ไปอีกนานหรือไม่ ข่าวลือจากหลาย ๆ สำนัก ก็ออกมาปักธงว่าใกล้จะถึงกาลอวสารของ Facebook จริงหรือเปล่า แล้ว Social Media Marketing ช่องทางอื่น ๆ จะเป็นอย่างไรต่อไป
จากการเก็บข้อมูลในช่วงหลายปีที่ผ่านมาของการใช้งาน social media จะช่วยให้คำตอบกับคำถามที่นักการตลาด เจ้าของธุรกิจ บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ข้อมูลต่าง ๆ ทั้ง 5 ข้อ จะเป็นตัวการันตีว่านี่เป็นเพียงแค่ช่วงเริ่มต้นของ social media marketing เท่านั้น เพราะจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งานในสื่อสังคมออนไลน์ที่มีผู้คนนิยมใช้งานไม่ว่าจะเป็น Facebook Google+ LinkedIn Youtube Twitter และที่ไม่ได้เอ่ยถึง ทำให้ความต้องการของ social media marketing จากธุรกิจต่าง ๆ นั้นกระพือขึ้นเรื่อย ๆ ซ้ำยังมีการพัฒนาเทคนิค กลยุทธ์ในการจัดการด้านการตลาดเพื่อเข้าถึงผู้คนได้เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย ลองมาดูข้อมูลเหล่านั้นกัน
1. Facebook ยังคงครอง social media marketing ได้อย่างต่อเนื่อง
จากข้อมูลของ Facebook Inc. ได้ประกาศข้อมูลในไตรมาสแรกของปี 2559 โดยได้จำนวน user ที่ใช้งาน Facebook เป็นประจำมากถึง 1.19 พันล้านคนต่อเดือน โดยเฉพาะในวันที่ 1 เมษายน 2559 (April’s Fool Day) มีผู้เข้าใช้งาน Facebook มากถึง 728 ล้านคน ทำให้ Social Media Marketing Agency ยังแนะนำธุรกิจต่าง ๆ ให้ลงทุนทางการตลาดกับช่องทางนี้อย่างต่อเนื่อง
ข้อมูล: Yahoo Finance
2. Social media เติบโตอย่างต่อเนื่องจนน่าตกใจ
จากการศึกษาประชากรของสหรัฐอเมริกา พบว่า ประชากรวัยทำงานเกือบ 2 ใน 3 ของทั้งหมดใช้งานโซเชียลมีเดียเช่น Facebook หรือ Twitter เป็นประจำ โดยทั้งนี้ยังพบว่าในช่วง 2 – 3 ปีล่าสุด อัตราการเติบโตของผู้ใช้งานทั้ง Facebook และ Twitter เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในตลาด social media marketing และหากจะนับ Facebook เป็นประเทศ อาจจะเรียกได้ว่า Facebook มีประชากรเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากประเทศจีน และ อินเดีย โดยมีจำนวนประชากรมากกว่าสหรัฐอเมริกาถึง 3.5 เท่า
ข้อมูล: The Huffington Post
3. Twitter ครองตลาดผู้ใช้งานระดับเยาวชน
ในขณะที่จำนวนผู้ใช้งานทั่วไปบน Twitter เติบโตขึ้น กลับพบว่า อัตราเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานระดับมหาวิทยาลัย หรือ อายุระหว่าง 18 – 24 ปี เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เนื่องมาจากการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้นในช่วงวัยนี้และความง่ายในการใช้งาน จึงทำให้ Twitter เป็นสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้งานในวัยนี้เลือกใช้ โดยจากสถิติพบว่า กว่า 1 ใน 5 ของผู้เข้าใช้ Social Media ในวัยนี้ เข้า Twitter ทุกวันเพื่อติดตาม Tweet ต่าง ๆ ช่องทางนี้จึงเป็น ช่องทาง Social Media Marketing ที่ยังสำคัญอยู่
ข้อมูล: Los Angeles Times
4. 92% ของการจ้างงานของบริษัทต่าง ๆ ใช้ช่องทางผ่าน social media
การจ้างงานในบริษัทต่าง ๆ จากช่วงปี 2012 ใช้ social media marketing มากถึง 92% โดยเกือบทั้งหมดใช้ LinkedIn ในส่วนของทรัพยากรบุคคล โดย 2 ใน 3 ของบริษัททั้งหมดโดยประมาณใช้ Facebook และกว่าครึ่งใช้ Twitter ในการสัมภาษณ์ทางไกล ทำให้บริษัทคลื่นลูกใหม่หลายเจ้าเริ่มมองหาและจ้างคนเข้าทำงานผ่าน social media marketing เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 86% ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ข้อมูล: jobvite.com
5. ผู้หญิงเป็นผู้เล่นที่มีความสำคัญในตลาด social media marketing
จากข้อมูลของ pewinternet.org ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเพศหญิงมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะช่วงอายุ 18 – 29 ปี ในจำนวนผู้หญิงทุก ๆ 10 คน มีผู้ใช้งาน social media เกือบ 7 คนโดยเฉลี่ย (69%) เปรียบเทียบกับผู้ชายที่ทุก ๆ 10 คน จะใช้งานสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพียงแค่ 6 คนเท่านั้น (60%) และผู้หญิงส่วนใหญ่ยังคงใช้งานเป็นประจำในแต่ละวันมากกว่าผู้ชายถึง 26.3%
ข้อมูล: pewinternet.org
นี่เป็นเพียง 5 เหตุผลที่เจ้าของธุรกิจ นักการตลาด ไม่เว้นแม้แต่พ่อค้าแม่ค้า ที่ไม่ควรมองข้าม social media marketing ที่พึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การทำตลาดบนสังคมออนไลน์ก็ควรที่จะต้องวาง marketing plan และ social media marketing ให้ดีและลงมือทำพร้อมดูแลอย่างรัดกุม มิเช่นนั้น social media marketing อาจเป็นเพียงแค่ไข่หิน แทนที่จะเป็นไข่ทองคำ
ไม่อยากตกเทรนด์ social media marketing อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจ K Innovation ด้วยนะจ๊ะ
หรือติดต่อส่วนตั๊ว ส่วนตัวได้ที่ admin@kinnovation.co.th
โทร. 095-6655255 และ 086-3979702
#socialmedia #socialmediamarketing
Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved