ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน Facebook เป็นโซเชี่ยลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย และจากสถิติในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 พบว่า มีผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยมากถึง 30 ล้านคน อีกทั้งมียอดผู้เข้าใช้งานทุกวันอยู่ที่ 19.8 ล้านคน ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยหาก Facebook จะกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดของแบรนด์เล็กๆไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ๆ ในการโปรโมทแบรนด์ให้ดังภายในระยะเวลาอันสั้น และจากการเหตุผลเบื้องต้นทำให้ Facebook สร้างสรรค์สิ่งหนึ่งขึ้นมา ที่เราเรียกว่า โฆษณา Facebook
อยากเข้าถึงผู้คนจำนวนมากบนโลกโซเชียลไหม? โฆษณา Facebook ช่วยได้
โฆษณา Facebook คือการที่เราต้องจ่ายเงินให้ Facebook เพื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการของเรา หากเราต้องการให้เกิดการรับรู้ข้อมูลของสินค้าหรือบริการของเราในคนหมู่มาก (ทั้งที่เป็นหรือไม่ได้เป็นแฟนเพจของแบรนด์) โดยการโฆษณา Facebook นั้นมีหลายรูปแบบที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของผู้ลงโฆษณา Facebook ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น
- การโฆษณา Facebook แบบโปรโมท Page เพื่อเพิ่มยอดไลค์ให้แฟนเพจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์
- การโฆษณา Facebook แบบ Click to website เพื่อส่งผู้ใช้ไปที่เว็บไซด์ของแบรนด์ (เหมาะสำหรับธุรกิจ E- Commerce)
- การโฆษณา Facebook แบบวีดีโอ เพื่อโปรโมทคลิปหรือวีดีโอของแบรนด์ ซึ่งอาจส่งผลให้กลายเป็น Viral ได้ในชั่วข้ามคืน
- การโฆษณา Facebook แบบโปรโมทโพส เพื่อโปรโมทสินค้า , ข่าวสาร หรือโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดความสนใจจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้
แล้วเราจะจ่ายเงินในการโฆษณา Facebook อย่างไร? ทุกครั้งที่มีคนเห็นโฆษณา Facebook เราหรือไม่?…
เราจะจ่ายเงินให้ Facebook ก็ต่อเมื่อเรากำหนดเงื่อนไขให้ระบบ Facebook ว่าเรายินยอมจะจ่ายแบบไหน หลักๆมี 2 ประเภทคือ
- CPC (Cost per Click – จ่ายเงินเมื่อมีคนคลิกโฆษณา Facebook)
- CPM (Cost per Impressions – จ่ายเงินเมื่อมีคนเห็นโฆษณา Facebook ครบ 1,000 ครั้ง)
ทั้ง 2 แบบมีข้อดีแตกต่างกันไป การเลือกรายละเอียดโฆษณา Facebook ให้เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรตัดสินใจให้ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากยอดเงินที่จ่ายไป
นอกจากนี้การโฆษณา Facebook ยังมีข้อดีอีกมากมายเช่น ผู้ลงโฆษณา Facebook สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ลงโฆษณา Facebook เองได้เช่น การกำหนด Location , อายุ , เพศ , พฤติกรรม หรือแม้กระทั่งความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย
การกำหนดเป้าหมายตามความสนใจ คือการที่เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ งานอดิเรก กิจกรรม การศึกษา ตำแหน่งงาน และหน้า(Page)ที่กลุ่มเป้าหมายถูกใจบน Facebook หรือกลุ่มที่ผู้คนเหล่านั้นเข้าร่วมอยู่ ซึ่งการเลือกความสนใจกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ จะทำให้การลงโฆษณา Facebook นั้นบรรลุวัตถุประสงค์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณภาพของสินค้าและบริการก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้แบรนด์ของคุณนั้นประสบความสำเร็จได้
สำหรับผู้ที่สนใจลองทำโฆษณา Facebook เรา K Innovation มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ที่หลากหลายยินดีบริการให้คำปรึกษาที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ
Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved