Facebook ads ต้องการที่จะ drive ผลลัพธ์ธุรกิจโดยตรงระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับสื่อภายนอก แต่ไม่ได้แปลว่าคุณจะไม่สามารถจ้างสื่อภายนอกองค์กรคุณให้มาช่วยในการทำ Facebook ads ของคุณ เช่น การทำคอนเทนต์ สร้าง landing page ปรับแต่งเว็บไซต์ หรือช่วยในการทำเฟสบุ๊คมาเกตติ้งต่างๆ ซึ่งนั่นหมายถึง คุณแค่ต้องเตรียมบางส่วน ส่วนที่เหลือให้เฟสบุ๊คเป็นคนจัดการ คุณอาจไม่จำเป็นต้องจ้างสื่อภายนอก หรือเอเจนซี่โฆษณาต่างๆ ในการทำ Facebook ads หรือจัดการแคมเปญของคุณอีกต่อไป และนี่คือ 3 เรื่องที่คุณจำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับ Facebook ads
- เป้าหมาย
การทำ Facebook ads คือ การทำเป้าหมายทางธุรกิจที่วัดผลได้ ยิ่งไปกว่านั้น Facebook ยังมีตัวช่วยในการทำเป้าหมายธุรกิจ 9 ประเภทให้คุณได้เลือก ประกอบกับ creative specs และวิธีในการสร้าง Facebook ads ด้วย สิ่งที่เจ๋งในการเลือกเป้าหมายทางธุรกิจได้ คือ oCPM (CPM แบบที่ Facebook ads จะปรับแต่ง และ bid ตามเป้าหมายที่คุณเลือกตามความเหมาะสม) ซึ่งในปี 2015 นี้ Facebook ads ได้มีการปรับปรุง เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายลูกค้ามากยิ่งขึ้น เนื่องจากมีฐานข้อมูลที่มากขึ้น และ ตัว Facebook ads นี้ จะทำหน้าที่ปรับแต่งให้คุณเองตามความเหมาะสมของแคมเปญคุณ
- คอนเทนต์
สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ Facebook ads ไม่สามารถช่วยคุณได้ มันเป็นสิ่งที่คุณใช้เพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้า อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะใช้นักปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางด้านคอนเทนต์หรือนักการตลาดประเภทไหนก็ตาม ส่วนนี้เป็นส่วนที่ยากที่สุดในการทำ Facebook ads ฉะนั้น ตัวช่วยที่ดีที่สุดของคุณ คือ ลูกค้าที่มีค่าของคุณที่จะมีส่วนช่วยในการทำการตลาดให้คุณ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มีค่ามากกว่าที่คุณหรือใครหลายๆคนคาดการณ์ไว้เสียอีก และมีค่าใช้จ่ายต่ำ หรือ ฟรีเสียอีกด้วย
คอนเทนต์กับเป้าหมายของ Facebook ads ของคุณถูกผูกติดกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คอนเทนต์ของคุณต้องมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับลูกค้าของคุณ ซึ่งประกอบไปด้วยคอนเทนต์สำหรับกลุ่มเป้าหมาย การเข้ามามีส่วนร่วม และ conversion ยิ่งถ้าคุณมีประสบการณ์มากพอที่จะแยกแยะลูกค้าของคุณได้เป็นแต่ละประเภท คุณก็สามารถที่จะมีคอนเทนต์เฉพาะให้แก่ลูกค้าคุณในแต่ละกลุ่มเช่นกัน
- Targeting
ถ้าธุรกิจของคุณไปได้สวย วัดผลได้ด้วยการรับรู้ต่อแบรนด์ของคุณ และมีชื่อเสียงที่ดี ส่วนนี้จะเป็นส่วนที่ง่ายต่อการทำ Facebook ads ของคุณ คุณสามารถดึงข้อมูลลูกค้าที่คุณมีออกมาใช้ เพื่อสำหรับในการทำ Facebook ads แต่ถ้าคุณยังไม่มี เฟสบุ๊คมีลิสต์ฐานข้อมูลของคนที่เคยเข้าชมเว็บไซต์คุณ และมันอยู่ในลิสต์อีเมล์ของคุณ
คุณอาจจะสร้างฐานข้อมูลลูกค้าของคุณได้ไม่มากนัก ในการทำ Facebook ads ถ้าธุรกิจของคุณไม่ใหญ่ แต่ถ้าคุณเป็นนักการตลาดที่มีความเชี่ยวชาญ และมีสินค้าหลายประเภท คุณอาจจะมีฐานข้อมูลลูกค้าที่เยอะ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์ในการทำ Facebook ads ของคุณ