หลาย ๆ คนคงคุ้นหูกับคำว่า ‘LGBTQ’ มาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วแท้จริงแล้วพวกเขาคือใคร สำคัญกับการตลาดมากแค่ไหน แล้วจะเจาะตลาดคนกลุ่มนี้ยังไง วันนี้เรามาเจาะข้อมูลให้ละเอียดกันไปเลย สำหรับคนที่อาจจะยังไม่รู้จัก LGBTQ วันนี้เราจะมาอธิบายให้คุณฟังเอง ซึ่ง LGBTQ คืออักษรย่อของ Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender และ Queer หรือที่เราเรียกันว่า ‘กลุ่มเพศทางเลือก’ นั่นเอง และจากข้อมูลของ LGBT-Capital.com บอกเอาไว้ว่า ประชากร LGBTQ ทั่วโลกนั้นมีทั้งหมด 483 ล้านคน และในเอเชียนั้นมีทั้งหมด 288 ล้านคน หรือ 60% จากทั่วทุกมุมโลก
ประเทศไทยเราอยู่ในอันดับ 4 มีจำนวน LGBTQ มากถึง 4 ล้านคน ซึ่งจำนวนที่เปิดเผยตัวเลขนี้ยังไม่รวมกลุ่มคนที่ไม่ยอมเปิดเผย คิดดูว่ามันจะเยอะขนาดไหน มากไปกว่านั้น ข้อมูลจาก LGBT-Capital.com ยังบอกเอาไว้ว่า ประชากร LGBTQ ในไทยนั้นมีรายได้รวมสูงถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 1.7 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นกลุ่มคนที่มีรายได้ค่อนข้างสูง และจะแอบกระซิบให้รู็ว่าพวกเขานี่แหละ สายเปย์ตัวจริง!
ต่อมาเรามาดูกันว่าเจาะตลาดกับกลุ่ม LGBTQ จะต้องทำยังไง วันนี้เราสรุปมาให้คุณแล้ว
6 Tips ทำ Digital Marketing เจาะตลาด LGBTQ เพิ่มยอดขายให้ปัง
- Simple : พูดถึงอะไรง่าย ๆ ทั้งเข้าใจง่ายและเข้าถึงง่าย ไม่ซับซ้อน ยุ่งยาก
- Private : ทำให้พวกเขารู้สึกเป็นส่วนตัว และกล้าที่จะกล้าแสดงออกถึงความเป็นตัวเองออกมา
- Equality : ความเท่าเทียมและความเสมอภาค ทั้งในการร่วมกิจกรรมและโอกาสในเลือกตัดสินใจต่อสินค้าและบริการของเรา
- Classy : สินค้า บริการ สถานที่ จะต้องให้ความรู้สึกเรียบหรู ดูดี มีรสนิยม
- Truth : สื่อสารกับพวกเขาอย่างจริงใจ น่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจผ่านสินค้าและบริการของเรา
- Respect : คำนี้สำคัญที่สุดในทุกขั้นตอนเลย เราต้องแสดงออกอย่างเคารพ และให้เกียรติต่อทุกเพศ ทุกวัย และผู้บริโภคทุกคน
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หลาย ๆ คนคงรู้ดีว่าตลาดในบ้านเรานั้นยังให้ความสำคัญกับกลุ่ม LGBTQ ในส่วนนี้ค่อนข้างน้อย เราจะพาไปดูตัวอย่างแบรนด์ดังของต่างประเทศ ที่สนับสนุนกลุ่ม LGBTQ อย่างเปิดเผยและแข่งขันกันค่อนข้างสูง เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าพวกเขาทำอะไรและโปรโมทผ่านตัวสินค้าและบริการของแบนรด์อย่างไร
1. H&M
เสื้อยืด เสื้อครอป บอดี้สูท รองเท้าแตะ ที่เห็นในภาพ และสินค้าอื่นๆอีกหลายประเภท เป็นหนึ่งในคอลเลกชั่น “Love For All” ของ H&M ที่ปล่อยออกมาเพื่อสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ หรือความรักทุกรูปแบบในโลก โดยรายได้ 10% ของยอดขายทั่วโลก จะถูกบริจาคให้กับแคมเปญ Free & Equal ของสหประชาชาติ
2. MAC Cosmetics
เครื่องสำอาง MAC ได้ให้การสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ มาเป็นเวลานานผ่านลิปสติกรุ่นหนึ่งที่ชื่อว่า Viva Glam แต่สำหรับเดือนพิเศษของชาวสีรุ้งนี้ MAC ได้ปล่อยคอลเลกชัน #MACLOVESPRIDE ออกมาใหม่ ที่มีทั้งบลัชออน, กลิตเตอร์, ลิปสติก, อายแชโดว์ มากันเป็นพาเหรดสีสายรุ้งให้เลือกสรรมากมาย
3. IKEA
IKEA เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวของกลุ่ม LGBTQ มาก่อน โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2537 ทาง IKEA เคยใช้คู่ชายรักชาย นำเสนอออกสู่สาธารณะผ่านโฆษณาของพวกเขามาก่อน และต่อมา IKEA ได้เปิดตัวกระเป๋าช้อปปิ้งสีรุ้งรุ่นพิเศษราคา 3.99 เหรียญสหรัฐออกมา โดยผลกำไร 100% ใช้สนับสนุนมูลนิธิรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนทั้งหมด