เรามักจะคิดถึงการทำ Marketing Plan จากจุดเริ่มต้น ไปถึงจุดสิ้นสุด หรือการปิดการขาย ซึ่งมักจะเป็นแผนการตลาดที่ต้องตามสเต็ป 1 2 3 4  ซึ่งอันที่จริงถ้าเรามาวิเคราะห์กันในส่วนของ Customer Journey กันอย่างละเอียดแล้ว เราสามารถเพิ่มเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ช่วยปิดการขายได้ด้วยพฤติกรรมการช้อปส่วนบุคคลของแต่ละคนได้ เปรียบเสมือนการสอดแทรกสเต็ปเล็กๆน้อยๆ (เช่นสเต็ป 3.1, 3.11, 3.12) ที่ช่วยเพิ่มโอกาสปิดการขายได้เร็วขึ้น หรือปิดได้ซ้ำจากการขายสินค้าใกล้เคียง

และในขณะนี้ไม่มีเครื่องมือ marketing plan ไหนถูกออกแบบมาให้เหมาะที่จะลองเท่ากับการใช้ Dynamic Product Ads ของ Facebook อีกแล้ว

Dynamic Product Ads คือเครื่องมือที่ช่วยแสดงโฆษณาที่ผ่านการคัดกรองเรียบร้อยแล้วว่าลูกค้าของเราอยากเห็น (ผ่านการฝัง Pixel ของ Facebook) โดยใช้ข้อมูลของลูกค้าเยี่ยมชมสินค้าในเว็บไซด์ของเรา และเลือกแสดงสินค้านั้นๆ ผ่านทาง Facebook Ads

ซึ่งขั้นตอนในการทำ marketing plan นี้ ถูกเรียกกันอย่างกว้างขวางว่า Retargeting หรือวิธีที่จะเปลี่ยนผู้เข้าชมสินค้าของเราแม้เพียงซัก 1 รายการ มาเป็นลูกค้าที่ซื้อสินค้าของเราได้มากถึง 70%

Dynamic Product Ads คือ Retargeting ที่แตกต่างอย่างไร?

Dynamic Product Ads คือการแสดงภาพของสินค้า 1-2 ภาพ ต่อผู้ที่เคยเข้าชมบนเว็บไซด์ของคุณ ดังนั้น Facebook จึงรับรู้และคัดเลือกสินค้านั้นๆมาแสดงผล

dynamic-product-ads-marketing-plan

เราสามารถใช้ Dynamic Product Ads ใน marketing plan ตามประเภทของผู้เยี่ยมชมได้

  • ลูกค้าที่เยี่ยมชมสินค้า: หลังจากการกดเลือกดูสินค้าผ่านเว็บไซด์ของคุณ คุณสามารถทำโฆษณาออนไลน์กับลูกค้ากลุ่มนี้ โดย Dynamic Product Ads ใช้สินค้าตัวเดียวกันแสดงผล ให้พวกเขาถูกกระตุ้นด้วยความอยากอีกครั้ง
  • ลูกค้าที่กดสินค้าลงตะกร้าแล้ว: หากลูกค้าทำการเลือกสินค้าที่ต้องการแล้ว แต่ท้ายที่สุดไม่ตัดสินใจซื้อ Dynamic Product Ads ก็สามารถแสดงสินค้าตัวที่ถูกกดสั่งซื้อนั้นตอกย้ำความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้าค่อยๆหันกลับมา และกดทำการสั่งซื้อจนเรียบร้อยในที่สุด
  • ลูกค้าที่เคยสั่งซื้อสินค้าแล้ว: เมื่อลูกค้าเคยสั่งซื้อสินค้ากับเราแล้วครั้งหนึ่ง เราสามารถใช้ Dynamic Product Ads เพื่อนำเสนอสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน และขายซ้ำ จะเป็นอะไรก็ได้ที่มีประโยชน์กับพวกเขา อ้างอิงจากประวัติการสั่งซื้อ

 

โดยสรุปแล้วการใช้ Dynamic Product Ads ใน marketing plan ใช้ความพยายามเพียงเล็กน้อยจากระบบอัตโนมัติเพื่อเพิ่มยอดขาย อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาจากการสร้างชุดโฆษณาอันหลากหลายเพื่อจับลูกค้าใหม่อีกด้วย

ท้ายที่สุดนี้ หากสนใจเทคนิคการทำโฆษณาออนไลน์บน Facebook หรือต้องการคำปรึกษาด้าน marketing plan ที่เหมาะสมกับสินค้าของคุณเพิ่มเติม พูดคุยปรึกษากับเราได้ เพราะมีอีกมากมายหลายเทคนิคที่จัดว่าเวริค์ แต่เรายังไม่มีโอกาสแชร์ให้ใครฟัง

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

Peeraya Ungkasiriwanon

Related Post