ในยุค mobile และ social media ครองเมือง ความต้องการ content ที่สด ใหม่ และอัพเดทอยู่ตลอดเวลานั้นกำลังร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ การยึดพื้นที่ new feeds ด้วย content marketing คือเทรนด์การตลาดออนไลน์ที่ว่าดังกล่าว

Amanda Maksymiw สถาบันแห่ง content marketing กล่าวสรุปอย่างน่าฟังว่า

โฆษณาดั้งเดิมตะโกนใส่ผู้มุงหวัง ในขณะที่ Content Marketing พูดกับพวกเขา

online-marketing-old-school
online marketing – old school marketers

3 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2016 ที่ไม่ควรมองข้าม

#3: “Content is King”

วันวาน: ไอเดียของการทำ content marketing มีอยู่รอบๆตัว แต่ส่วนมากมักไปกระจุกอยู่ในแวดวงการตลาดออนไลน์บางกลุ่ม และไม่เป็นการเข้าใจในวงกว้างเท่าไหร่นัก

B2B รายงานว่า ปี 2014 มีเพียง 44% ของนักการตลาดออนไลน์ มีการใช้ content marketing ในการทำกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์

วันนี้: content marketing ได้มีบทบาทสำคัญมากในการวางกลยุทธ์ถึง 80 % ลูกค้าในปัจจุปันต้องการจะได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบริษัท และเรื่องราวความเป็นมาของหัวข้อต่างๆมากกว่าโฆษณาแบบเดิมๆ และแหล่งที่จะข้อมูลที่จะหาข้อมูลชั้นดีของพวกเขาช่องทางใหม่ๆคือ Sponsored Spotify playlists, Pinterest boards และ LinkedIn pages

1 ในตัวอย่างของการใช้ content marketing ที่เจ๋งตลอดกาลคือ The Furrow magazine ของ John Deere ซึ่งนิตยสารแจกฟรีตั้งแต่ปี 1885 ใน The Furrow นั้นเต็มไปด้วยเนื้อหาที่ให้ข้อมูลต่างๆที่เป็นประโยนช์ต่อกลุ่มชาวไร่ชาวนา แน่นอนว่ามีโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในนิตยสารนั้นอย่างกลมกลืนด้วย

online-marketing-the-furrow-content
online marketing – The Furrow Content Marketing

จากสถิติแล้ว The Furrow ถูกอ่านโดยคนจำนวน 1.5 ล้านคน 40 ประเทศ ถูกแปลทั้งหมด 12 ภาษา เห็นได้ว่าการใช้ content marketing นั้นมีมานานกว่าทศวรรษแล้ว ผู้อ่านทั้งหลายสามารถเชื่อมโยงกับเนื้อหาที่มีประโยนช์ของ John Deere ดังที่เขาตั้งใจไว้ และผู้อ่านก็รู้สึกว่า John Deere เปรียบเสมือน partner ของเขา หาใช่เป็นเพียงสินค้าไม่

และในยุคนี้ The Furrow เองในส่วนของการตลาดออนไลน์ก็มีทั้งวิดีโอการสัมภาษณ์ผู้ใช้สินค้า เพื่อที่จะส่งผ่านความรู้สึกเสมือนได้จับต้องสินค้า และบริการอย่างแท้จริง

วันพรุ่งนี้: Social media จะเข้ามามีบทบาทในเกมส์ของ content marketing ด้วยรูปแบบใหม่ๆ อาทิเช่น การเขียน content ลงใน Facebook, Twitter’s Lightning project และ Snapchat ด้วยเรื่องราวของตัว content เองเปรียบเสมือนตัวอย่างของการเกี้ยวพาราสีเหล่าลูกค้าไปในตัว

ประยุกต์ใช้เทรนด์การตลาดออนไลน์นี้กับ landing page อย่างไร:

หากธุรกิจของคุณมีสินค้าและบริการหลายตัว สำหรับผู้เยี่ยมชมที่หาทางมายังเว็บไซด์ของคุณอาจจะหลงทางระหว่างหน้า homepage ได้

ทางแก้ก็คือ ให้สร้าง feature ที่ใช้ค้นหาคำในหน้าของ landing page ที่ผู้อ่านสามารถค้นหาคำที่ต้องการใน content ของคุณ และนั่นจะทำให้เขารู้ในทันทีว่าเขามาถูกที่แล้วหรือไม่

online-marketing-neilpatel-content-management
online marketing – Neilpatel Content Management

cr. http://neilpatel.com/

เมื่อพวกเขาได้โอกาสเขามาเยือน landing page ของคุณแล้ว อย่าลืมใช้กลยุทธ์ทางการตลาดอื่น ๆ ต่อเช่นเสนอ e-books, how-to videos เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ท้ายที่สุดนี้ หากไม่แน่ใจว่าธุรกิจของคุณเหมาะกับ content ประเภทไหน K Innovation เราเป็น online digital agency ที่มีประสบการณ์ทำโฆษณามาหลายประเภท ยินดีให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์ก่อนลงมือจริง ช่วยให้คุณประหยัดเวลา ไม่ต้องผิดลองถูกอีกต่อไป

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

Peeraya Ungkasiriwanon

Peeraya Ungkasiriwanon

นักคิด นักเขียน และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้านความสวยความงาม Suay 360 ผู้หลงใหลในการแบ่งปันเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
Peeraya Ungkasiriwanon

Related Post