คุณรู้จักความหลากหลายทาง social media ไหม? ตอนนี้เมื่อมีอะไรเกิดขึ้นก็ต่างรับรู้ทั่วถึงกันหมดแล้วผ่านทาง Social media และในแง่ของการตลาดออนไลน์เอง social media ก็กลายเป็นการขับเคลื่อนทางหลักอย่างแท้จริง นักการตลาดเคยคาดเดาไว้ว่าจะใช้เงินประมาณถึง 8.3 พันล้านดอลลาร์ ในการทำโฆษณาทาง social media ของปี 2015

3 เทรนด์การตลาดออนไลน์ปี 2016 ที่ไม่ควรมองข้าม

#2: Social Media Trend

วันวาน: จำได้ไหมกับการจัดอันดับใน social media นักการตลาดออนไลน์ต่างเคยเชื่อว่า การมี “Like” บน Facebook เยอะๆจะช่วยทำให้ค่า SEO และ conversions สูงขึ้น แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้น อย่างไรก็ดี Facebook ก็ยังคงไต่เต้าไปสู่ความเป็นสุดยอดช่องทางการตลาดออนไลน์รูปแบบ social media อยู่ดี

ลองดูรายงานของ Pew หัวข้อผู้ใช้ Social media ดูสิ

การตลาดออนไลน์ - pew stat social media 2014-2014
การตลาดออนไลน์ – pew stat social media 2014-2014

วันนี้: เทรนด์ของ social media ในปี 2015 คือการเข้าถึงความเป็นปักเจกส่วนตัว การวิเคราะห์ทางข้อมูลต่างๆทำให้เกิดโอกาสอันมากมายที่จะให้ลูกค้าได้เชื่อมโยงเข้าถึงสิ่งที่พวกเขาต้องการ ผ่านช่องทาง social ของเขาเอง ซึ่งธุรกิจต่างๆก็สามารถส่งสารถึงกลุ่มเป้าหมายของพวกเขา ผ่านรูปแบบเช่น Facebook, Pinterest, Instagram และ Twitter ได้เช่นกัน

วันพรุ่งนี้: เพื่อจะดึงดูดความสนใจจากลูกค้าและปิด deal ได้ คุณต้องเชื่อมโยงกับพวกเขาในบัลดลแบบ real time และสิ่งนั้นคือการ live ผ่านทาง social media ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook, Periscope, Blab และ Snapchat แนวทางการสื่อสารแบบการ live นี้กำลังจะเข้าเป็นกระแสหลักเทรนด์ของการตลาดออนไลน์บนโลก social

นำเทรนด์มาปรับใช้กับ landing page อย่างไร:

ใช้การมีส่วนร่วมในการชม VDO ให้เป็นประโยนช์บน landing page ของคุณโดยการทำ VDO ที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจง จับคู่กับการทำโฆษณาให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

VDO มีอิทธิพลต่อผู้ใช้มาก เรา สิ่งที่นักการตลาดต้องทำคือใช้อิทธิพลนั้นให้เป็นประโยนช์กับสินค้าและบริการ เช่นเมื่อมีการนำ VDO มาใส่ในหน้า landing page เราก็จะสามารถแนะนำให้กับลูกค้าของเราเกี่ยวกับรายละเอียดของสินค้าของเราได้ โดยอาจจะใช้เวลาประมาณ 60 – 120 วินาทีไม่เกินนี้

จงเข้าใจสิ่งนี้: ผู้เยี่ยมชมเว็บไซด์ของคุณมีแนวโน้มว่าจะเลือกชม VDO มากกว่าการอ่านรายละเอียด ผลวิจัยบอกกับเราว่าผู้เยี่ยมชมนั้นจะอ่านเพียง 28% จากรายละเอียดทั้งหมดของหน้า landing page ในขณะที่การชม VDO อยู่ที่เฉลี่ย 2.7 นาที
Periscope เป็นผู้นำตลาดโดยการนำเสนอด้วยรูปแบบ VDO

การตลาดออนไลน์ - periscope
การตลาดออนไลน์ – periscope

ลองเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซด์ของ Periscope ดู แล้วจะเห็นว่า Periscope ใช้ VDO เป็นส่วนหนึ่งในการนำเทรนด์การตลาดออนไลน์ ในเชิง visual reality (การนำเสนอภาพเคลื่อนไหวผ่านมุมมองของตนเองให้แก่ผู้เยี่ยมชม)

การตลาดออนไลน์ - social media live function by periscope
การตลาดออนไลน์ – social media live function by periscope

ล่าสุดบ้านเราเริ่มเห็นเพจข่าวใหญ่ๆอย่างเช่นไทยรัฐ ได้มีการ Live สดระหว่างสัมภาษณ์เหล่าคนดัง เรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มประสบการณ์ของผู้เยี่ยมชมได้อีกรสชาติหนึ่ง

ไม่แน่ว่า เร็วๆนี้ทุกท่านอาจจะได้เห็น K Innovation ในรูปแบบของ visual reality หรือมีการ live สดให้ชมกันกับบรรยากาศที่ทำงานของเรา เพื่อลูกค้าจะได้พบป่ะกับทีมงานของพวกเรามากยิ่งขึ้น อย่าลืมว่าเมื่อมีคำถาม หรือสนใจอยากลองทำการตลาดออนไลน์ดู K Innovation พร้อมเสมอที่จะอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆและเป็นเพื่อนคู่คิดของคุณ

พบกับตอนที่ 3 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายใหม่เร็วๆนี้

เครดิตภาพจาก https://www.periscope.tv/

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

Peeraya Ungkasiriwanon

Peeraya Ungkasiriwanon

นักคิด นักเขียน และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้านความสวยความงาม Suay 360 ผู้หลงใหลในการแบ่งปันเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
Peeraya Ungkasiriwanon

Related Post