เป็นที่รู้กันดีว่าปัจจุบันนี้ เทรนด์ Digital marketing กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือแบรนด์ไหนๆ ต่างก็มุ่งเป้าไปที่การทำการตลาดออนไลน์ด้วยกันทั้งนั้น เพราะเป็นตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้เป็นจำนวนมาก และมีช่องทางให้เลือกใช้มากมาย

โดยเฉพาะหลายๆ คนที่ซื้อโฆษณา Adwords เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ของเราเป็นที่พบเห็นมากขึ้น ย่อมจะต้องรู้จัก Quality Score กันเป็นอย่างดี ว่ามีความสำคัญค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นหนึ่งในแฟคเตอร์ที่ใช้คำนวณ Ad Rank ซึ่งเป็นตัวตัดสินว่าโฆษณาของเราจะอยู่อันดับที่เท่าไหร่และจะถูกแสดงหรือไม่

Google มีอะไรเปลี่ยนไปบ้างหลังการอัพเดต Quality Score

Quality Score จึงเป็นอีกหนึ่งค่า ที่คนทำ Digital marketing หลายๆ คน ควรให้ความสนใจ เพราะมันจะส่งผลโดยตรงต่อค่า CPC หรือ Cost per click ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่เราต้องจ่ายเมื่อมีการคลิกเกิดขึ้น ดังนั้นหากเรามีค่า Quality Score สูง เงินที่ต้องจ่ายต่อการคลิกก็จะน้อยลง และมีโอกาสสูงที่จะทำอันดับได้ดีขึ้นกว่าเว็บอื่นๆ ที่มีค่า Quality Score ต่ำๆ

ดังนั้นเมื่อ Google มีการอัพเดต Quality Score ใหม่ ก็ย่อมจะส่งผลต่อคนที่ซื้อโฆษณาเอาไว้อย่างแน่นอน เราจึงควรอัพเดตตัวเองให้ทันข้อมูลใหม่ๆ เหล่านี้อยู่เสมอ เพื่อปรับวิธีการคำนวณใหม่ให้ถูกต้อง และรับรู้ถึงความเคลื่อนไหว ว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้างในการอัพเดทที่ผ่านมา

ซึ่งผลจากการอัพเดทในครั้งนี้ ถือว่ามีประโยชน์และโปร่งใสขึ้นกว่าเดิมมาก เนื่องจากมีการใส่ ‘Null‘ Quality Score เพิ่มเข้าไปในคีเวิดใหม่ของเรา โดยที่ไม่มีข้อมูล Impression หรือข้อมูล Click ใดๆ ให้นำมาคำนวณค่าต่างๆ ล่วงหน้า ต่างจากเวลาปกติ ที่เมื่อมี keyword ใหม่หรือมีข้อมูลไม่เพียงพอในการคำนวณ ระบบก็จะเซทค่าตั้งต้นของ Quality Score ให้โดยอัตโนมัติ อยู่ที่ 6 เต็ม 10 ดังนั้น การอัพเดทครั้งนี้จึงถือว่าทำให้ระบบที่ใช้แฟร์ขึ้นมากกว่าเดิม

แต่ทั้งนี้ นักการตลาดหลายๆ ท่านที่กำลังทำ Digital marketingนด้านนี้อยู่ก็ไม่ต้องกังวลกันไป เพราะข้อมูลในปัจจุบันที่ได้จากเว็บไซต์ Search Engine Journal ได้ระบุว่า แม้ Keyword ใหม่ๆ จะยังไม่มีค่า Quality Score แต่ก็ยังอยู่ในการ Auction ทุกรอบตามปกติ เพราะค่า Quality Score ที่แสดงอยู่ใน Adwords Account นั้น เป็นแค่ค่าเฉลี่ยที่ตั้งเอาไว้สำหรับตรวจสอบปรับปรุงเท่านั้น ไม่ได้ถูกนำไปใช้ในการคำนวน Ad Rank จริงๆ เนื่องจากทาง Google เองได้เคยแจ้งเอาไว้ว่า ค่า Quality Score นั้น จะมีการคำนวณใหม่แบบ Real-Time ทุกครั้งที่เกิดการ Auction ขึ้น

ดังนั้นสำหรับการอัพเดตในครั้งนี้ จึงเป็นการปรับค่า Quality Score ใน Adwords Account ให้ถูกต้องและตรงกับความเป็นจริงมากขึ้นเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรมากมายให้ต้องกังวล แต่ทั้งนี้ ถ้ามีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษาใดๆ ในการทำ Digital marketing สามารถติดต่อมาที่ Kinnovation ของเราได้เช่นกัน เพื่อให้ธุรกิจของทุกๆ ท่านเดินไปถึงเป้าหมายได้อย่างที่ตั้งใจ

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

Related Post