ปฏิเสธไม่ได้ว่าการมีเพจสินค้าและบริการบน Facebook ในปัจจุปันนี้ ถือเป็น Asset ในรูปแบบโซเชี่ยลประเภทหนึ่งของธุรกิจ เชื่อว่าทาง Facebook เองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ต่อผู้ประอบการเช่นเดียวกับเรา ดังรูปแบบการโฆษณาต่างๆของ Facebook ads ที่ออกแบบมาเพื่อให้ช่องว่างระหว่างแบรนด์ และกลุ่มเป้าหมายหดแคบลงเรื่อยๆ

ไม่นานมานี้ Facebook ได้มีการนำเสนอปุ่ม Call to action ลูกเล่นใหม่ของ Facebook ads มาให้เหล่าเจ้าของเพจได้ลองใช้กัน โดยเริ่มต้นจากตลาดยักษ์ใหญ่อย่างอเมริกา จนตอนนี้สามารถใช้ได้อย่างทั่วถึงกันทั้งโลก

ปุ่ม Call to Action บน Facebook Ads คืออะไร?

ปุ้ม Call to Action นี้ถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจโดยเฉพาะ เราสามารถใส่ Link ของจุดหมายปลายทางได้ ไม่ว่าจะเป็นในหรือนอก Facebook ลอง เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เรามาดูตัวอย่างของการใช้ปุ้ม Call to Action ของประเภทสินค้าและบริการต่างๆกัน

  • ธุรกิจ Hostel ใช้ปุ่ม CTA เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้า Book Now หรือจองห้องทันที่ที่เห็น Facebook Ads
  • โรงงานผลิตเครื่องสำอางใช้ปุ่ม CTA เพื่อให้ลูกค้า Contact Us หรือติดต่อกลับมาเพื่อสอบถามค่าใช่จ่ายในการผลิต
Call to Action บน Facebook Ads สำคัญไฉน
การแสดงปุ่ม CTA เพื่อให้โทรไปสั่งซื้อผลไม้สดจากตลาด Jasper

 

  1. เหล่า Tech Start Up ใช้ปุ่ม CTA เพื่อให้ Early Adopter ของพวกเขาลอง Use App หรือโหลดใช้แอฟสอนภาษาจีนของพวกเขาดู
  1. นักเขียนหน้าใหม่ อยากจะมีฐานแฟนคลับเป็นของตัวเอง และต้องการขายหนังสือได้ เขาใช้ปุ่ม CTA ระบุว่า Sign Up เพื่อให้ผู้ที่เห็น Facebook ads ลงทะเบียนไว้สำหรับส่ง E-Book บทที่ 1 ของหนังสือไปให้ทดลองอ่านกันฟรี (แน่นอนว่าถ้าใครอ่านแล้วติดใจ อยากรู้บทสรุปของทั้งเล่มเลยก็ต้องสั่งซื้อ)

นอกจากนี้ ยังมีวัตถุประสงค์อื่นๆที่เราสามารถใส่ Link บน Facebook ads ให้ผู้ชมได้ลองสัมผัสกับสินค้าและบริการของเราได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Play Game, Shop Now ,Watch Video เป็นต้น

Facebook Ads - CTA case study
หากกังวลว่าลูกค้าจะเดินทางมาไม่ถูก แก้ง่ายนิดเดียวด้วยการกำหนดที่อยู่บนแผนทีไว้ แล้วตั้งค่าปุ่ม CTA เป็น Get Directions

 

ข้อดีของปุ่ม Call to Action บน Facebook ads คือมันสามารถส่งผู้ชมของเราไปสู่หน้าที่เราต้องการให้พวกเขาเห็นได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการกดผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนตัว หรือ Smart phone โดยปราศจากการใส่ Hyperlinks แบบเดิมๆในทุกๆโพส

ผมเคยทดลองทำ A/B Testing โดยการใส่ปุ่ม Call to Action ในชุดโฆษณาตัวหนึ่ง และใส่ Hyperlinks กับอีกโฆษณาหนึ่ง ผลตอบรับจากชุด ที่มี Call to Action นั้นให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ามากครับ

– Feedback จาก คุณอู๋ เจ้าของร้าน Hairguy360

เชื่อว่าผู้ประกอบการหลายคน อ่านมาถึงตรงนี้ย่อมเกิดความรู้สึกคันไม้คันมือ อยากลงมือทำกันดูบ้าง แต่หากไม่แน่ใจว่าควรเริ่มต้นอย่างไร จะเสียมากกว่าได้หรือเปล่า ลองปรึกษา Kinnovation ที่มีประสบการณ์ในการทำโฆษณาออนไลน์ที่หลากหลายมาดูก่อนได้ เรายินดีตอบทุกข้อสงสัยในการทำโฆษณาออนไลน์ และให้คำแนะนำที่ตอบโจทย์กับธุรกิจของคุณ

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

Peeraya Ungkasiriwanon

Peeraya Ungkasiriwanon

นักคิด นักเขียน และผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซด้านความสวยความงาม Suay 360 ผู้หลงใหลในการแบ่งปันเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนทำธุรกิจบนโลกออนไลน์
Peeraya Ungkasiriwanon

Related Post