ต้องยอมรับว่าปัจจุบัน Facebook  เป็นโซเชี่ยลมีเดียที่มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย และจากสถิติในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2559 พบว่า มีผู้ใช้ Facebook  ในประเทศไทยมากถึง 30 ล้านคน อีกทั้งมียอดผู้เข้าใช้งานทุกวันอยู่ที่ 19.8 ล้านคน ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยหาก Facebook  จะกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดของแบรนด์เล็กๆไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ๆ ในการโปรโมทแบรนด์ให้ดังภายในระยะเวลาอันสั้น และจากการเหตุผลเบื้องต้นทำให้ Facebook  สร้างสรรค์สิ่งหนึ่งขึ้นมา ที่เราเรียกว่า โฆษณา Facebook

อยากเข้าถึงผู้คนจำนวนมากบนโลกโซเชียลไหม? โฆษณา Facebook ช่วยได้

โฆษณา Facebook  คือการที่เราต้องจ่ายเงินให้ Facebook  เพื่อโฆษณาสินค้าหรือบริการของเรา หากเราต้องการให้เกิดการรับรู้ข้อมูลของสินค้าหรือบริการของเราในคนหมู่มาก (ทั้งที่เป็นหรือไม่ได้เป็นแฟนเพจของแบรนด์) โดยการโฆษณา Facebook  นั้นมีหลายรูปแบบที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ของผู้ลงโฆษณา Facebook ที่แตกต่างกันออกไป ยกตัวอย่างเช่น

  • การโฆษณา Facebook แบบโปรโมท Page เพื่อเพิ่มยอดไลค์ให้แฟนเพจ และสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์
  • การโฆษณา Facebook แบบ Click to website เพื่อส่งผู้ใช้ไปที่เว็บไซด์ของแบรนด์ (เหมาะสำหรับธุรกิจ E- Commerce)
  • การโฆษณา Facebook แบบวีดีโอ เพื่อโปรโมทคลิปหรือวีดีโอของแบรนด์ ซึ่งอาจส่งผลให้กลายเป็น Viral ได้ในชั่วข้ามคืน
  • การโฆษณา Facebook แบบโปรโมทโพส เพื่อโปรโมทสินค้า , ข่าวสาร หรือโปรโมชั่น เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้เกิดความสนใจจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้

แล้วเราจะจ่ายเงินในการโฆษณา Facebook อย่างไร? ทุกครั้งที่มีคนเห็นโฆษณา Facebook เราหรือไม่?…
เราจะจ่ายเงินให้ Facebook ก็ต่อเมื่อเรากำหนดเงื่อนไขให้ระบบ Facebook ว่าเรายินยอมจะจ่ายแบบไหน หลักๆมี 2 ประเภทคือ

  • CPC (Cost per Click – จ่ายเงินเมื่อมีคนคลิกโฆษณา Facebook)
  • CPM (Cost per Impressions – จ่ายเงินเมื่อมีคนเห็นโฆษณา Facebook ครบ 1,000 ครั้ง)

ทั้ง 2 แบบมีข้อดีแตกต่างกันไป การเลือกรายละเอียดโฆษณา Facebook ให้เหมาะสม จึงเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ควรตัดสินใจให้ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากยอดเงินที่จ่ายไป

นอกจากนี้การโฆษณา Facebook ยังมีข้อดีอีกมากมายเช่น ผู้ลงโฆษณา Facebook  สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของผู้ลงโฆษณา Facebook  เองได้เช่น การกำหนด Location , อายุ , เพศ , พฤติกรรม หรือแม้กระทั่งความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

การกำหนดเป้าหมายตามความสนใจ คือการที่เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามความสนใจ งานอดิเรก กิจกรรม การศึกษา ตำแหน่งงาน และหน้า(Page)ที่กลุ่มเป้าหมายถูกใจบน Facebook หรือกลุ่มที่ผู้คนเหล่านั้นเข้าร่วมอยู่ ซึ่งการเลือกความสนใจกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ จะทำให้การลงโฆษณา Facebook นั้นบรรลุวัตถุประสงค์ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณภาพของสินค้าและบริการก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่จะทำให้แบรนด์ของคุณนั้นประสบความสำเร็จได้

สำหรับผู้ที่สนใจลองทำโฆษณา Facebook เรา K Innovation มีความเชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ที่หลากหลายยินดีบริการให้คำปรึกษาที่ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ

Copyright @2016 K Innovation.co.th All rights reserved

K Team

K innovation Company Limited. Started in 2010. We are digital marketing agency that provides expert online marketing services.

Along with Google Certified Partner, we are masters at integrating effective Website, SEM, Social Media and Email Marketing to help customers achieve the best result.

Related Post